animlสัตว์มีชีวิตใต้ท้องทะเล

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้อมูลใต้ท้องทะเล

 ณ ห้วงน้ำสีน้ำเงินอันกว้างใหญ่ไพศาล อาณาจักรท้องทะเลที่ครอบคลุมถึง 3 ใน 4 ส่วนของพื้นที่โลก จึงเปรียบโลกใต้ทะเลดังมารดาของสรรพสิ่ง ซึ่งมีตั้งแต่ขนาดเล็กๆ ที่ไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่า ไปจนถึงชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้ท้องทะเลจึงเต็มไปด้วย ความหลากหลายของชีวิต ที่มีจำนวนมากมายมหาศาล โลกใต้ทะเลจึงเป็นแหล่งรวมธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ และทรงคุณค่าที่สุดแห่งหนึ่งของมนุษยชาติ.
โลกใต้ทะเล
ฉลามวาฬ ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเลกว้าง รูปร่างมหึมา ราวกับลำเรือขนาดย่อม แหวกว่ายไปมากลางทะเลลึก
หากินแพลนตอน ใครจะเชื่อว่า นี่คือปลาที่มีขนาดใหญ่
ที่สุดในโลก และสามารถพบได้ในน่านน้ำทะเลไทย


ริ เชลิว
กองหินริเชลิว เป็นหินโผล่น้ำในยามน้ำลด ลักษณะเป็นภูเขาใต้น้ำตั้งอยู่ห่างจากหมู่เกาะสุรินทร์ มาทางฝั่งทับละมุราว 10 กิโลเมตร ด้วยทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ในแนวพัดผ่านของกระแสน้ำที่พาแพลงตอน อันเป็นอาหารของฝูงปลา และสัตว์ทะเล จึงเป็นอาหารของสรรพชีวิตมากมายตั้งแต่กุ้งชนิดต่างๆ ทากทะเล ม้าน้ำ ปลาสวยงามชนิดต่างๆ ไปจนถึงปลาใหญ่อย่างฝูงปลาสาก ปลากะมงที่ชุมนุมกัน นับร้อยพัน และเป็นจุดที่พบฉลามวาฬ ปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดได้บ่อยครั้งที่สุดในบรรดาแหล่งดำน้ำ ของท้องทะเลไทย

วันเวลาที่ แนะนำ
การดำน้ำดูฉลามวาฬสามารถทำได้ดีในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือน ธันวาคมถึงเมษายน จุดที่พบบ่อยคือบริเวณกองหินริเชลิว และเกาะตาชัยในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

การเดินทาง
จุด ใกล้ที่สุดที่สามารถเดินทางได้คือจากท่าเทียบเรือหมู่เกาะสุรินทร์ อำเภอคุระบุรี ที่อยู่ห่างจากตัวอำเภอราว 8 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ขึ้นไปทางกิ่งอำเภอสุขสำราญราว 6 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายมืออีกราว 2 กิโลเมตรสู่ท่าเรือ โดยต้องใช้เรือที่มีบริการดำน้ำลึก



แนวประ การัง
(Coral reef)
เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอาหาร แหล่งขยายพันธุ์ ของสัตว์ทะเลนานาชนิด เป็นเอกลักษณ์ของน่านน้ำ ในเขตร้อน และแถบศูนย์สูตรเท่านั้น
กระเบน ราหู
(Manta ray)
เป็นปลาขนาดใหญ่ที่มีปากยื่นคล้ายใบพาย ใช้โบกพัดแพลงตอน หรือสิ่งมีชีวิต ที่ล่องลอยมาตามกระแสน้ำกินเป็นอาหาร
ฉลามบก หรือฉลามแมว
(Leopard shark,Zebra shark)

ฉลามชนิดนี้ไม่ดุ ร้าย มีฟันเป็นแบบฟันบด มักจะกินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ที่อาศัยอยู่หน้าดิน เช่น กุ้ง ปู หอย ที่มีขนาดเล็กเป็นอาหาร

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น